วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2565

พม. ช่วยเหลือคนไทยจากยูเครน กลับภูมิลำเนา

วันนี้ (2 มี.ค. 65) เวลา 12.00 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มอบหมายให้นายโชคชัย วิเชียรชัยยะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาส้งคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยนายอุเทน ชนะกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) บูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือคนไทย จำนวน 256 คน ที่เดินทางกลับจากประเทศยูเครน เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาการการสู้รบในประเทศ โดยแสดงความจำนงเดินทางกลับประเทศไทย  ซึ่งคนไทยกลุ่มแรกได้เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันนี้ (2 มี.ค. 65)  จำนวน 96 คน เป็นหญิง 94 คน  ชาย 1 คน และเด็ก 1 คน  ส่วนที่เหลือจะทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทยต่อไป  


การดำเนินการในครั้งนี้ รัฐบาลได้บูรณาการทุกภาคส่วน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ ดูแลการรับตัวคนไทยกลับประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจโควิด - 19 ด้วยวิธี RT-PCR กระทรวงแรงงาน ดูแลเรื่องสวัสดิการจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนงานที่ไปทำงานในต่างประเทศ สำหรับกระทรวง พม. ได้ส่งเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ให้คำปรึกษาแนะนำ พร้อมสนับสนุนเงินช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากในประเทศให้กลับภูมิลำเนาเดิม อีกทั้งได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในจังหวัดภูมิลำเนาของกลุ่มคนไทยที่จะเดินทางกลับบ้าน เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ต่อไป ทั้งนี้ กลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นวัยแรงงานและมีภูมิลำเนากระจายอยู่ทั่วทุกภาค ซึ่งมากที่สุดคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง


ในขณะที่ คนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศยูเครน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ในวันที่เราไม่มีเงินเลย ถึงจะได้น้อย แต่ก็มีกำลังใจ เรายังมีค่ารถทัวร์ ค่าแท็กซี่กลับบ้าน เพราะนายจ้างให้เงินเรามาไม่เยอะ ธนาคารที่ยูเครนปิดหมดเลย เราทำธุรกรรมไม่ได้เลย  และดีใจที่เราได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการทุกภาคส่วนมาช่วยเหลือตรงนี้  ใส่ใจประชาชนทุกที่

ข่าวประชาสัมพันธ์

วิวัฒนาการของแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024

เตรียมตื่นตาตื่นใจกับหลากหลายแบรนด์ไทยที่ไปผงาดในเวทีตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024 มหกรรมแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำของเอเชีย ระหว่างวันที่...

โวยวายดอทคอม