วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2566

"ดอยผาหมี" จุดเช็กอินสุดฮิต หมู่บ้านแห่งประวัติศาสตร์กลางเขา

 ร้านกาแฟ ทิวทัศน์ โฮมสเตย์คุณภาพ 


โวยวาย ดอทคอม มีโอกาสไป “ดอยผาหมี” หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่บนภูเขาในเขตอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเราอยู่ที่ ร้านกาแฟแห่งแรกบนดอยผาหมี ที่นี่เป็นชุมชนของชาวอาข่าที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก พื้นที่แห่งนี้ เป็นดอยปลูกแต่ฝิ่น จนเมื่อปี 2513 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ เยี่ยมชาวบ้านที่ดอยผาหมี และสอนทำการปลูกกาแฟแทน ตั้งแต่นั้นมา ชาวบ้านหันมาทำการเกษตร ปลูกกาแฟเป็นอาชีพหลัก


โดยที่นี่เราได้พบกับ พี่แมว ผกากานต์ รุ่งประชารัตน์ (เจ้าของร้านกาแฟ ดอยผาหมี) ประธานวิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยผาหมี  อ.แม่สาย จ. เชียงราย ให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี และยังแนะนำ รู้จักความเป็นมาของดอยผาหมี บรรยากาศของที่ร้านกาแฟสวยมาก มีจุดชมวิวให้ถ่ายรูปกันเพลิน



ดริปกาแฟดอยผาหมีด้วยกระบอกไม้ไผ่

ดริปกาแฟดอยผาหมีด้วยกระบอกไม้ไผ่ แบบแนบชิดธรรมชาติ  ไม่เคยรู้มาก่อนว่าดริปกาแฟต้องทำอย่างไร?  พี่แมว ลงมือสาธิตให้ชมและชิม แบบจุใจ ขั้นตอนก็ไม่ยาก พี่แมว  แนะนำว่าต้องบดเมล็ดให้ละเอียดด้วยการตำด้วยสาก  จากนั้นเอากระดาษกรองกาแฟใส่ไปบนเครื่องดริปกระบอกไม้ไผ่ทำมือ วนน้ำร้อนบนกระดาษกรองเพื่อทำความสะอาด ต่อจากนั้นตักกาแฟลงไป 3 ช้อน รินน้ำร้อนพอให้กาแฟเปียกแล้วจึงรินอีกรอบ วนรอบกระดาษกรองจนน้ำกาแฟหยดลงแก้วด้านล่างจนหมด รอสักครู่.....พร้อมดื่ม! 







ชวนชิมอาหารอาข่า 
เป็นอาหารที่ไม่เคยทานมาก่อน หน้าตาของอาหารไม่คุ้นเคย สำหรับอาหารอาข่า เป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแบบง่ายๆ ด้วยการ ต้มหรือผัด รวมถึงอาหารที่ผ่านกรรมวิธีถนอมอาหารแบบดั้งเดิม อย่างเช่น ปลาหมกปลานิล น้ำพริกถั่วลิสง แกงฟักทอง และไฮไลต์ของมื้อนี้คือ รากชูหมู 


การแสดง เต้นกระทุ้งไม้ไผ่

การแสดงเต้นรำกระทุ้งไม้ไผ่เป็น  คือการแสดงต้อนรับแขกผู้มาเยือน ผู้ชมนึกสนุกก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยการออกลวดลายลีลาไปตามจังหวะและทำนองเพลงอาข่า  นักแสดงแต่งตัวสวมชุดประกอบการแบบจัดเต็มเครื่องหัวจัดเต็ม!

คุณแมว-ผกากานต์ รุ่งประชารัตน์ (เจ้าของร้านกาแฟ ดอยผาหมี)
ประธานวิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยผาหมี  อ.แม่สาย จ. เชียงราย





ที่ตั้ง บ้านผาหมี : บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ติดต่อ : 095 686 1745 , 089 449 7942 (พี่แมว) 



#เที่ยววันธรรมดา #AmazingWeekdays
#StayAtChiangrai#เที่ยวสบายๆสไตล์เชียงราย
#AmazingChiangRaiLifestyle
#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#สุขทันทีที่เชียงราย #toptotravel
#เฮอริเทจเชียงรายโฮเท็ลแอนด์คอนเวนชั่น

ข่าวประชาสัมพันธ์

ห้างเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัลรีเทล เดินหน้าชิงเวลาจากลูกค้าต่อเนื่องจากห้างฯ

ยิงยาวไป Central App ผ่านออมนิแคมเปญ “ช้อปแบบที่ชอบ” ความสนุกครั้งใหม่ที่เชื่อมสิทธิพิเศษให้ลูกค้าได้ดีลดีทุกช่องทางช้อป ·    ห้างเซ็นทรัลต่...

โวยวายดอทคอม