วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2567

สุขทันที......ที่เที่ยวพะเยา จัดโดย : ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว


ทริปท่องเที่ยวครั้งนี้  จัดขึ้นโดย ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ช.ส.ท)
ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย



ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท) ก่อตั้งมา 39 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย โดย สมาชิกชมรมฯ ใช้สื่อที่รับผิดชอบดำเนินการประชาสัมพันธ์  รวมทั้งให้ข้อคิดเห็นและเสนอแนะการดำเนินงาน ด้านการท่องเที่ยวต่อหน่วยงานของรัฐและเอกชนในโอกาสต่าง ๆ        

คุณวรางคณา สุเมธวัน 

ในปี 2567  ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมสำหรับสื่อสมาชิก ช.ส.ท. และสมาชิกวัยเก๋า กำหนดเดินทางไปทัศนศึกษา “สุขทันที .....ที่เที่ยวพะเยา” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา กำหนดเดินทางไปจังหวัดพะเยา ระหว่างวันที่ 1 - 4  มีนาคม 2567 โดยได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานเชียงราย


"ช.ส.ท." ร่วมมือกับ "ททท.สนง.เชียงราย" นำทัพสื่อมวลชน พร้อมเหล่าสมาชิกวัยเก๋าส์ ร่วม 80 ชีวิต
เดินทางท่องเที่ยวพร้อมกระจายรายได้สู่ชุมชน ณ จังหวัดพะเยา ภายใต้แนวคิด "สุขทันที ที่เที่ยวพะเยา" เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเทึ่ยวเมืองพะเยาให้เกิดความคึกคัก ระหว่างวันที่ 1-4 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา


ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) นำโดย "พี่แอ๊ว" ท่านประธานชมรมฯ คุณวรางคณา สุเมธวัน  จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนและสมาชิกวัยเก๋าาส์ กว่า 80 ชีวิต เดินทางทัศนศึกษา ภายใต้แนวคิด "สุขทันที..ที่เที่ยวพะเยา" ระหว่างวันที่ 1-4 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา ทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ชุมชน และเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของพะเยา ให้เป็นที่รู้จักและกว้างขวางมากยิ่งขึ้น 

โดยเฉพาะชุมชนท่องเที่ยวต่างๆ ของ จ.พะเยา ให้มีความคึกคักโดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย...สำหรับบรรยากาศของเดินทาง โดยคณะ ช.ส.ท. พร้อมสื่อมวลกว่า 80 ชีวิต ออกเดินทางจาก กรงเทพฯ  ด้วยรถไฟ ซึ่งได้นัดรวมพลกันที่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (บางซื่อ)ประตู 4 เพื่อออกเดินทางไปยังสถานีเด่นชัย จ.แพร่ ในเวลา 07.45 น. เพื่อขึ้นรถตู้วีไอพี เดินทางต่อไปยัง จ.พะเยา จากกรุงเทพฯ ไปสถานีเด่นชัย (จ.แพร่) ใช้เวลาเดินทาง 9-10 ชม ถึงสถานีเด่นชัย จากนั้นคณะช.ส.ท.และสื่อมวลชนขึ้นรถตู้ออกเดินทางต่อไปยังจ.พะเยา ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ถึงยังจ.พะเยาในช่วงเย็น โดยทางคณะเดินทาง จึงได้เช็คอินเข้าที่พัก และทานอาหารเย็นและพักผ่อนตามอัธยาศัย...

ช่วงเช้าของของวันที่ 2 ของการเดินทาง 
มาเที่ยวถึงจังหวัดพะเยา อย่าลืมแวะมาเที่ยวอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง นอกจากจะแวะมาเพื่อสักการะพ่อขุนงำเมืองแล้ว บริเวณใกล้เคียงก็บรรยากาศดีเหมาะแก่การมาเดินเล่นถ่ายรูป ให้อาหารปลา เพราะอยู่ติดกับทะเลสาบกว๊านพะเยาใจกลางเมือง มองหามุมสวยๆ ตั้งกล้องถ่ายรูปเล่นเพลินโดยเฉพาะช่วงบ่ายแก่ๆ แดดร่มลมตก สามารถมาเดินเล่นหรือวิ่งออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของพะเยา

วัดพระธาตุจอมทอง
เป็นพุทธสถานที่สำคัญอย่างยิ่งของเมืองพะเยาและอาณาจักรล้านนา กล่าวคือ พระธาตุจอมทองเป็นหนึ่งในโบราณสถานที่มีอายุยาวนานและเคียงคู่มากับประวัติศาสตร์ของเมืองพะเยาตั้งแต่ครั้งสร้างบ้านแปงเมือง ด้านตรงข้ามวัดเป็นสกายวอล์ค ชมทัศนียภาพบริเวณโดยรอบ



ผู้สนใจใช้บริการรถไฟฟ้าชมเมืองพะเยา
ติดต่อได้ที่งานส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองพะเยา

เปิดให้บริการทุกวัน วันละ 2 รอบ ได้แก่ เวลา 09.00 น. และ 13.30 น.   ไม่จำกัดจำนวนคนขั้นต่ำ (แต่ไม่เกิน 12 คนต่อรถ 1 คัน) ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสอบถามข้อมูลร้านอาหาร โรงแรม ของฝากของที่ระลึกภายในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองพะเยา อาคารอุทยานการเรียนรู้พะเยา TK Park Phayao หรือโทร.054-483908 และ 054-484070



กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต
กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคัม” นี่คือคำขวัญประจำจังหวัดพะเยา ที่บ่งบอกถึงบึงกว๊านอันกว้างใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งวิถีชีวิตของชาวบ้านริมกว๊านพะเยา

กว๊านพะเยา เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ และในประโยคที่ว่า  กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต นั่นคือหมายถึงน้ำกว๊าน ที่หล่อเลี้ยงชีวิตประชากรในจังหวัดพะเยา เป็นแหล่งประปงน้ำจืด ที่ชาวบ้านใช้หาปลา ทั้งนำมาขายและประทังชีวิต หากนักท่องเที่ยวแวะมาเยือนกว๊านพะเยา ในยามเช้าจะพบกับบรรยากาศที่สดชื่น ชวนสูดอากาศบริสุทธิ์เต็มปอด มีสวนหย่อมดอกไม้นานาชนิด ต้นไม้ที่ออกดอกสวยงาม มีทางเดินเท้าสำหรับนักท่องเที่ยวเดินชมบริเวณกว๊าน และมีทางสำหรับจักรยานไว้ปั่นออกกำลังกายอีกด้วย ริมถนนจะมีร้านอาหารและเครื่องดื่ม สถานบันเทิงให้นักท่องเที่ยวแวะรับประทานอาหารหลากหลายอย่าง ทั้งปลาเผา กุ้งเต้น และอื่น ๆ อีกมากมาย

พ่อขุนงำเมืองพ่อเมืองแห่งแคว๊นพะเยา

ผู้ทรงปรีชาญาณสุขุมคัมภีรภาพ

มั่นคงในคุณธรรมและพระพุทธศาสนา

ทรงดำเนินนโยบายปกครองบ้านเมืองด้วยความยุติธรรมและสันติ

เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความมั่นคงร่มเย็น เป็นสุขแก่บ้านเมือง

Google Map:  https://maps.app.goo.gl/wwi1ByW6uEwfHDSM6


รับประทานอาหารเย็น  ณ ร้าน SO Good
ร้านอาหารโซกู๊ด พะเยา เป็นร้านอาหารที่มีที่ตั้งติดกับกว๊านพะเยาด้านทิศเหนือใกล้กับวัดศรีโคมคำ บริการอาหาร กาแฟ เค้ก และเครื่องดื่มหลากหลายขนิด บรรยากาศสบายๆท่ามกลางธรรมชาติ สัมผัสใกล้ชิดกับวิวของกว๊านพะเยา เป็นจุดชมวิวของกว๊านพะเยาที่สวยที่สุดในจังหวัด อีกทั้งมีดอยหลวงเป็นฉากหลังทำให้เพิ่มความงามยิ่งขึ้นเมื่อชมวิวจากร้าน ต้นตำหรับ "ส้ามะม่วง" อาหารอร่อย บรรยากาศดี จุดชมวิวสวย เชิญที่ร้านโซกู๊ด


สำรองที่นั่ง สอบถามโปรโมชั่น หรือสั่งอาหาร  โทร. 082 1909009

เข้าพักที่โรงแรมพะเยาเกทเวย์ เเอ่วพะเยาม่วนใจ๋ มาเมื่อใดกึ๊ดถึงพะเยาเกทเวย์ตวยเน้อเจ้า โรงแรมพะเยาเกทเวย์ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองจังหวัดพะเยา ประกอบด้วยห้องพักหลากหลายรูปแบบให้ท่านเลือกตามความต้องการ เดินทางสะดวก ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา อาหารเช้า มีข้าวต้ม และ American Breakfast กาแฟ น้ำผลไม้ และ ผลไม้ และเมนูพื้นเมืองอื่นๆ เมนูหลากหลาย สับเปลี่ยนกันไปและด้านหน้ามีร้านอาหารหน้าโรงแรม สามารถเดินไปได้ สถานที่เที่ยวจุดสำคัญต่างๆ ใช้เวลาขับรถไปเพียง 5-10 นาที

สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักมีครบมีบริการ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ แถมใกล้กว๊านพะเยา

เกทเวย์ฟิตเนส Gateway Fitness 

🏃🏻‍♀️ ศูนย์ออกกำลังกายครบวงจร 

🏃🏼 เครื่องออกกำลังกายครบครัน   

✅ผู้ฝึกสอนแบบ Private  

✅คลาสเรียนออกกำลังกาย มากมาย  

✅สระว่ายน้ำระบบ เกลือ  

✅สนุกสนานไปกับ สนุ๊กเกอร์  





โรงแรมพะเยาเกทเวย์ (Phayao Gateway Hotel) :  https://goo.gl/maps/Vtqz29eeoMu  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 063-696-2249  หรือ   054-411-333  หรือ  054-484-333

LINE@ : @phayaogateway (มี@ด้วยค่ะ)







มื้อค่ำคืนวันที่สองของทริป สุขทันที ที่เที่ยวพะเยา  บรรยากาศงานเลี้ยงสังสรรค์ คณะ ช.ส.ท.
โดยมี คุณวิสูตร บัวชุม ผู้​อำนวยการ​การ​ท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย สำนักงาน​จังหวัด​เชียงราย​ (พะเยา) และคุณพัฒน์ชญา จิตราพันธ์ทวี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพะเยาและผู้บริหารโรงแรมเกทเวย์​ ให้การต้อนรับ​คณะ ช.ส.ท.​ และให้เกียรติร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ครั้งนี้

ในครั้งนี้ คุณวรางคณา สุเมธวัน ประธาน ช.ส.ท. ผู้นำทริปท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดงานเลี้ยงสังสรรค์ ณ ห้องอาหาร โรงแรม พะเยา เกทเวย์ 

อุทยานแห่งชาติภูซาง  อำเภอภูซาง 
น้ำตกที่มีน้ำอุ่นเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย น้ำตกน้ำอุ่น หรืออีกชื่อเรียก ที่เรียกกันว่า น้ำตกอุ่นภูซาง ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติภูซาง ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา น้ำตกนี้ตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยผาหม่น เกิดมาจากสายน้ำที่ไหลมาจากผาหินปูน  เหมาะแก่มาพักผ่อนหย่อนใจ แช่น้ำอุ่น และยังมีเส้นทางชมป่าต้นน้ำ และป่าดงดิบ




น้ำตกน้ำอุ่น น้ำตกขนาดเล็ก แต่มีความพิเศษคือ มีน้ำไหลตลอดปี และน้ำที่ไหลลงมาเป็นน้ำอุ่นเพราะไหลผ่านบ่อน้ำร้อนที่อยู่บนเขา ป่าคือ..บ้านของสัตว์ป่าออกหากินหมูป่าออกหากินในป่าอุทยานแห่งชาติภูซาง

เวลาทำการ :  ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น.

ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี  (แนะนำในช่วงฤดูหนาว เดือน พ.ย. – ก.พ.)

โซนน้ำตกไม่เสียค่าเข้า : คนไทย 20 บาท,  เด็ก 10 บาท, รถยนต์ 30 บาท, จักรยานยนต์ 20 บาท, จักรยาน ฟรี ชาวต่างชาติ 100 บาท, เด็ก 50 บาท

ร้าน มัลเบอร์รี่ เลอ กองแล พะเยา :  Mulbery Le Konglae
ร้านอาหารแห่งหนึ่งแห่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่มีเมนูแตกต่างจากร้านอื่น ของจังหวัด ถือว่าเป็นหนึ่งในร้านอาหาร  จ.พะเยา ที่ควรต้องแวะมาลอง โดยทางร้านเน้นเมนูที่มีส่วนผสมของมัลเบอรี่ ปลูกเอง ราคาไม่แพง รสชาติดี วันนี้ได้ลิ้มลองหลายเมนู สวนที่ปลูกมัลเบอร์รึ่ที่ปลูกพันธุ์ต่างประเทศล้วน แบบอินทรีย์สวนแปรรูปเองเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมัลเบอร์รี่พร้อมดื่ม ชนิดต่างๆ แยม ซอสจิ้ม ชา และเครื่องสำอาง  น้ำมัลเบอรี่ มัลเบอรี่มะม่วงกวน มันเบอรี่พริกกี้อินดี้ แยมมัลเบอรี่ ซอสผัดไทยมัลเบอรี่ เกลือสปาขัดผิว มัลเบอรี่ ครีมยกกระซับใบหน้าสวยสดใส เจลล้างหน้ามัลเบอรี่ โลชั่นทาผิวมัลเบอรี่ อื่นๆอีกมากกว่า 10 ชนิด  

โซนร้านอาหาร ลูกค้าได้นั่งรับประทานในราที่ไม่แพง ซึ่งเมนูอาหารหลากหลายจะมีส่วนสมของมัลเบอรี่แทบทุกเมนู ทั้งในเรื่องของ ยำยอดมัลเบอร์รี่ ผัดไทซอสมัลเบอร์รี่ ซี่โครงอบซอสมัลเบอร์รี่ กระเพาะหมูตุ๋นมัลเบอร์รี่ ขนมจีนมัลเบอร์รี่ น้ำยาปู รวมทั้งเครื่องดื่มขนมหลากหลายรูปแบบ ที่มีส่วนผสมของมัลเบอร์รี่ ทุกรายการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์จากผลมัลเบอร์รี่ ที่คุณสุชาติ พร้อมกับคุณเยาวนาฎ สุวรรณกาศ ภรรยา ได้ร่วมกันทำการปลูกไว้ และสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอาหารสร้างรายได้ ให้เป็นอย่างดี จนสามารถคว้ารางวัลในด้านอาหารหลากหลาย และถือเป็นต้นแบบของการทำเกษตรแนวใหม่ ที่สามารถแปรรูปหลากหลาย สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี


Mulbery Le Konglae : กองแลมัลเบอรี่ 
ตั้งอยู่บริเวณถนนสายพะเยา-เชียงคำ
เลขที่120 หมู่ 6 ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โทร. 063-1325999

พระเจ้านั่งดิน เมืองเชียงคำ จังหวัดพะเยา
นมัสการพระนั่งดิน วัดพระเจ้านั่งดิน ตั้งอยู่ ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ความโดดเด่นของวัดพระนั่งดินที่ไม่เหมือนใคร คือประดิษฐานบนพื้นดินไม่มีฐานชุกชีรองรับ จึงได้ถูกจัดอันดับให้เป็น “อันซีนไทยแลนด์” แห่งที่ 2 ของจังหวัดพะเยา รองจากพระเจ้าตนหลวง ที่วัดศรีโคมคำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นวัดที่มีความสำคัญเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเชียงคำและพื้นที่ใกล้เคียงและถือเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองอำเภอเชียงคำมาช้านาน ภายในอุโบสถมีการตกแต่งประดับประดาด้วยตุงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ศิลปะของชาวเหนือ



ตามตำนาน พระยาผู้ครองเมืองพุทธรสะได้ค้นพบประวัติ(ตำนาน) เมื่อนมจตุ จุลศักราช 1,213 ปีระกา เดือน 6 แรม 3 ค่ำ วันจันทร์ พระพุทธเจ้าได้เสด็จออกโปรดเมตตาสรรพสัตว์รอบโลกโดยทั่วทางอภินิหาร เมื่อพระองค์ได้เสด็จมาถึงเขตเวียงพุทธรสะ (อำเภอเชียงคำในปัจจุบัน) พระองค์ได้ประทับอยู่บนดอยสิงกุตตระ พระธาตุดอยคำปัจจุบัน ทรงแผ่เมตตาและประสาทพรตรัส สั่งพระยาคำแดงเจ้าเมืองพุทธรสะในขณะนั้น สร้างรูปเหมือนพระองค์ไว้ยังเมืองพุทธรสะแห่งนี้ เมื่อสัพพัญญูเจ้าตรัสจบ ก็ปรากฏว่าได้มีพระอินทร์องค์หนึ่ง พระยานาคตนหนึ่ง ฤาษีสององค์ และพระอรหันต์สี่รูป ช่วยกันเนรมิตเอาดินศักดิ์สิทธิ์จากเมืองลังกาทวีป (ประเทศศรีลังกา) มาสร้างพระพุทธรูปเหมือนของพระพุทธองค์

อัศจรรย์อันซีนไทยแลนด์ ตั้งอยู่ ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-16.30 น.

ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี

วัดนันตาราม 
“วัดนันตาราม” แห่งอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา ที่ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่งามที่สุดแห่งจังหวัดพะเยาอยู่ด้วย ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาไปชมความงามของวัดแห่งนี้ด้วยกัน

อำเภอเชียงคำในจังหวัดพะเยาเป็นอำเภอที่มีชาวไทลื้ออาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และถือเป็นหนึ่งอีกในอำเภอท่องเที่ยวสำคัญของพะเยา หากแต่ “วัดนันตาราม” ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำแห่งนี้ กลับงดงามไปด้วยงานพุทธศิลป์แบบไทใหญ่-พม่า โดดเด่นไปด้วยวิหารไม้สักทั้งหลังที่มีผลงานการฉลุไม้ตกแต่งลวดลายอย่างงดงาม


วัดนันตารามไม่ปรากฏว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยใด เล่ากันว่าแต่เดิมที่ตั้งวัดแห่งนี้เป็นวัดร้างมาก่อน ถือเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ พ่อหม่องโพธิ์ขิ่น และพ่อเฒ่าอุบลร่วมกันสร้างขึ้นและนิมนต์พระอูว์วัณณะ พระภิกษุชาวไทใหญ่จากเมืองตองจี รัฐฉาน มาจำพรรษา โดยระยะแรกสร้างเป็นเพียงวิหารไม้มุงด้วยหญ้าคา คนจึงเรียกว่าจองคา โดยคำว่าจองเป็นภาษาไทใหญ่หมายถึงวัด ส่วนคา หมายถึงมุงด้วยหญ้าคา บ้างก็เรียกจองม่าน หรือวัดพม่าากนั้นใน พ.ศ.2467 พ่อเฒ่าตะก่าจองนันตา (อู๋) วงศ์อนันต์ คหบดีชาวปะโอ (ตองสู่) ผู้รับสัมปทานทำไม้ให้กับบริษัทค้าไม้ต่างชาติ เป็นผู้มีศรัทธาแรงกล้าที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาได้เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบูรณะปรับปรุงเสนาสนะวัดจองคาที่ทรุดโทรมให้มีความมั่นคงแข็งแรงงดงามสมเป็นพุทธสถานนับเป็นวัดงามแห่งเมืองเชียงคำ ที่หลายคนยกย่องให้เป็นวัดที่งามที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยา ที่อยากให้หลายๆ คนได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือน ชมความงามของวิหารไม้สัก พระพุทธรูปเก่าแก่ รวมถึงอย่าลืมแวะไปชมเหล่ากามเทพน้อยกันด้วย


วัดนันตารามยังจัดส่วนหนึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ใช้เก็บของเก่ามากมาย อาทิ เหรียญและธนบัตรเก่า เครื่องใช้โบราณ เครื่องดนตรีโบราณ ผ้าและภาพวาดเก่าแก่

ที่อยู่ : ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา
พิกัด : https://goo.gl/maps/aGtZu6iLtey2nbWS9  
เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

เดินทางไปเยี่ยมชมข่วงนกยูงไทย ณ​ วัดป่าถ้ำเทพนิมิต ต.ห้วยลาน​ อ.ดอกคำใต้​ จ.พะเยา
พระอาจารย์ศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าวาสวัดป่าถ้ำเทพนิมิต​ บอกกับว่าฝูงนกยูงที่นี่เป็นฝูงนกยูงป่า​ ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ​ ​มักออกมาหากินบริเวณชายป่า ข่วงกิ่งแก้ว 


ข่วงนกยูง  วัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พร้อมชาวบ้านและเทศบาลตำบลห้วยลาน ได้ร่วมกันทำสถานที่ดูชม นกยูง หรือข่วงนกยูง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในฤดูท่องเที่ยวหรือช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนธันวาคม 2563-กุมภาพันธ์ 2564 นี้ โดยเฉพาะช่วงนี้นกยูงกำลังจับคู่ผสมพันธุ์ เล่นกันบริเวณข่วงนกยูง ทางวัดจึงทำ แนวกั้นดูชมนกยูง รองรับนักท่องเที่ยวได้ดูชมอย่างใกล้ชิด เพียง 10-20เมตร 

สำหรับนกยูงที่เห็นอยู่นี้เป็นไข่นกยูงที่ชาวบ้านเก็บมาให้ท่านช่วยเหลือดูแล​ เพราะนกยูงเป็นนกที่มีหูตาว่องไวมาก​ เมื่อได้ยินเสียงเขาจะรีบบินหนีไป ท่านได้ช่วยเหลือตามวิธีธรรมชาติโดยให้แม่ไก่ฟัก​ ปัจจุบันท่านเจ้าอาวาสได้ซืัอเครื่องฟักไข่มาหนึ่งเครื่อง​ สามารถฟักได้​ 30 ฟอง​ อนาคตอาจจะต้องเพิ่มเครื่องฟักไข่เพิ่มอีก​ เพราะนกยูงตามธรรมชาติที่นี่มีถึงหลักพันตัวทีเดียว​ หากใครมีจิตศรัทธาก็สามารถร่วมทำบุญกับท่านได้​  เป็นค่าอาหารนกยูง เพื่อเป็นการอนุรักษ์นกยูงของไทยต่อไปฝูงนกยูงสายพันธุ์ไทย มักออกมาหากินบริเวณชายป่า นกยูงเป็นไก่ฟ้าขนาดใหญ่ พบในป่าเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะของนกยูงไทย คือ นกยูงไทยเพศผู้มีหงอนบนหัวตั้งตรงเป็นกระจุก หนังข้างแก้มเป็นสีฟ้าและสีเหลือง ขนส่วนคอ หลัง ตลอดไปถึงปลายหางเป็นสีเขียว ส่วนนกยูงเพศเมียมีมันวาวน้อยกว่าและไม่มีแววมยุรา ทางพื้นที่ได้จัดทำข่วงนกยูงหลายแห่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชม ได้แก่ ข่วง 69 ข่วงกิ่งแก้ว และข่วงห้วยยางขาม ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชมนกยูง คือ เดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี 



สามารถเข้าดูชมนกยูงได้อย่างใกล้ชิดกว่าสถานที่อื่นอีกทั้งภายในบริเวณวัดยังมีนกยูง เชื่อง ให้ดูชมอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เส้นทางการเดินทางเข้ามาดูชมนกยูงวัดถ้ำเทพนิมิต ใช้เส้นทาง อำเภอดอกคำใต้-อำเภอจุน ระหว่างบ้านห้วยตุ้ม บริเวณสามแยก หนองลาว หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งสามารถขับรถเข้าไปตามเส้นทาง สะดวก ถึงวัด ชมนกยูงได้ตลอดทั้งวันและ นกยูงที่วัดแห่งนี้เป็นนกยูงพันธุ์ไทย

เวลาชมนกยูงมีกฎสำคัญ อย่าส่งเสียงและใช้แฟลชในการถ่ายภาพเพราะถ้านกยูงตกใจจะบินกลับเข้าป่าในทันทีช่วงเวลาในการชมนกยูงแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้าเวลา 6:00 น - 8:30 น และช่วงบ่ายเวลาบ่าย 14.00 น. -​ 16.30 น.

ติดต่อบริจาคอาหารนกยูงได้ที่ : วัดถ้ำเทพนิมิตร​ :  0811697122

โบราณสถานเวียงลอ 
โบราณสถานเวียงลอ อยู่ในเขต ตำบลลอและตำบลหงส์หิน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา เป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่มีอายุมากกว่า 900 ปี ตั้งแต่ราวพุทธศตวรรษที่ 17 เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เมืองหนึ่งในภาคเหนือ โดยพบซากกำแพงเมืองเก่า พระธาตุ วัดเก่าแก่และวัดร้างมากมาย รวมทั้งพระพุทธรูปหินทรายจำนวนมาก และแนวกำแพงเมืองหลายแห่ง



เวียงลอ เป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เมืองหนึ่งในภาคเหนือ ในเขตโบราณสถานเวียงลอ พบซากกำแพงเมืองเก่า พระธาตุ วัดเก่าแก่และวัดร้างอยู่มากมาย มีการค้นพบแนวกำแพงเมือง ลักษณะผังเมืองเป็นรูปค่อนข้างกลม แนวกำแพงเมืองเป็นคันดินไม่สูงนัก บางส่วนมีร่องรอยการก่ออิฐเสริมเข้าไปด้วย คูเมืองส่วนใหญ่ตื้นเขิน ภายในตัวเมืองมีบ่อน้ำกรุอิฐจำนวนมาก แต่เดิม เวียงลอ มีวัดร้างกว่า 50  วัด ตามวัดร้างพบพระพุทธรูปหินทรายและพระพุทธรูปทองสำริดจำนวนมาก แต่ถูกทำลายลงไปเกือบหมด พบพระธาตุเจดีย์เก่าแก่ที่สำคัญ ที่วัดพระธาตุหนองห้า เป็นศาสนสถานที่ตั้งอยู่บนลาดชายเนินเขา ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงคล้ายพระธาตุเจดีย์วัดลีที่ตั้งอยู่ในเมืองพะเยา ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างเมื่อราวพุทธศตวรรษที่21



คณะ ช.ส.ท. เดินทางไปเยี่ยมชมชมโบราณสถานเวียงลอ ซึ่งเป็นเมืองโบราณในเขตล้านนาและมีแม่น้ำอิงไหลผ่านกลางเมือง โดยได้ชมนิทรรศการโบราณวัตถุ และประวัติความเป็นมาโบราณสถานเวียงลอ ณ ศูนย์ศึกษาข้อมูลเวียงลอ จากนั้นคณะ ช.ส.ท. นั่งรถซาเล้งชมโบราณสถานแต่ละจุดอย่างเพลิดเพลินสนุกสนานและรับประทานอาหารพื้นเมืองร่วมกัน ณ ชุมชนเวียงลอโบราณสถสำหรับมื้อกลาง​ ที่นี่มีอาหารประจำถิ่นไว้บริการ คือ ลาบปลา และต้มยำปลาเพลี้ยหรือปลากา ปลาชะโดแดดเดียว ฯลฯ



โบราณสถานเวียงลอ เมืองโบราณในเขตล้านนา
สอบถามข้อมูล: เทศบาลตำบลเวียงลอ โทร. 054 447 199

วัดอนาลโยทิพยาราม ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมืองพะเยา 
คณะ ช.ส.ท. เดินทางไปชมวัดอนาลโยทิพยาราม ซึ่งตั้งอยู่บนดอยบุษราคัม ท่ามกลางป่าเขากว้างใหญ่
วัดนี้เป็นอีกแห่งที่ไม่อยากให้พลาดถ้ามาพะเยา เพราะมีโบสถ์วิหารและศาสนสถานหลายจุดที่ออกแบบอย่างสวยงามประณีต รวมทั้งพระพุทธรูปสวยงามมากมาย ด้านในสุดเป็นหอพระแก้วมรกตจำลองด้วยทองคำ ซึ่งชานหน้าหอนี้เป็นจุดชมทัศนียภาพของตัวเมืองและกว๊านพะเยา สถานที่สงบท่ามกลางธรรมชาติเหมาะแก่การทำสมาธิภาวนา แค่มาเดินชมก็ได้พลังงานดีๆ กลับไป


ผู้สร้างวัด คือ พระปัญญาพิศาลเถร หรือที่ญาติโยมชาวพะเยาเรียกว่า หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล มีเรื่องเล่าว่า เดิมบริเวณนี้เป็นป่ารกชัฏ หลวงพ่อได้ธุดงค์มาวิเวกที่นี่ในปี 2512 พบร่องรอยซากวัดร้าง มีพระพุทธรูปเก่าแก่ล้วนปรักหักพังจำนวนมาก ระหว่างที่ท่านนั่งภาวนาก็ได้ความอัศจรรย์ใจหลายประการ จึงบูรณะสถาน    ที่สร้างเป็นสำนักสงฆ์อนาลโยในราวปี 2520 ต่อมาวันหนึ่งท่านก็เข้าภาวนาจนใกล้รุ่ง มีปรากฏเห็นเป็นทรายทองไหลจากเขาสูงอีกฟากฝั่งหนึ่งของกว๊านพะเยา จนกลายเป็นทองคำทั้งวัด ต่อมาในราวปี 2523 ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างวัดอนาลโยทิพยาราม บนดอยบุษราคัม โดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมกันบริจาคปัจจัย

วัดอนาลโยทิพยาราม ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมืองพะเยา 
ที่อยู่ : ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
พิกัด : https://goo.gl/maps/MXDtR15D97BjAnjN8   

เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

ไร่ภูกลองฮิลล์
คณะ ช.ส.ท. เดินทางไปชมไร่ภูกลองฮิลล์ และรับประทานอาหารกลางวัน ชวนมาใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์รรมชาติที่สวยงาม "ไร่ภูกลองฮิลล์" ซึ่งเป็น สถานที่ท่องเที่ยวพะเยา ที่รวบรวมความบันเทิงในรูปต่างๆ มาไว้ให้แล้ว คือ เป็นทั้ง ไร่องุ่น สวนดอกไม้ สวนน้ำ สวนสัตว์ ที่พัก และร้านอาหารต่างๆ ครบในที่เดียว

สถานที่พักผ่อนเพลิดเพลินใจสไตล์คาเฟ่ฮิปๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ทั้งสวนดอกไม้ สวนน้ำ สวนสัตว์ ร้านอาหารและร้านเครื่องดื่มหลากหลายชนิด และมีบริการห้องพักด้วยบรรยากาศสวยงาม มีจุดถ่ายรูปสวยๆ ด้วยการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงราย 


ไร่ภูกลองฮิลล์ เปิดให้บริการทุกวัน
ตรงข้ามโรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ.พะเยา 

เวลา เปิด-ปิด 08.00-17.00 น. 

สวนน้ำ เปิดให้บริการ  10.00-17.00น.

(สวนน้ำวันเสาร์-อาทิตย์/นักขัตฤกษ์เปิด  10.00-19.00 น.)โทร. 054-430959


จบทริป สถานที่สุดท้าย  ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพด้วยรถไฟจาก จังหวัดลำปาง โดยคณะ ชสท. เดินทางไปยังจังหวัดลำปาง​ ชมวัดพระธาตุดอยพระฌาน​ วัดสวยไฮไลท์สไตล์ญี่ปุ่น​ จ.ลำปาง​






"วัดพระธาตุดอยพระฌาน" อยู่ที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง​ มีพระไดบุตซึองค์ใหญ่บนยอดเขา บรรยากาศเหมือนประเทศญี่ปุ่น​ เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดดอยพระฌาน ต่อมาใน พ.ศ.2445 ได้มีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนยอดเขา จากนั้น พ.ศ. 2496 พระครูปัญญาวุฒิคุณ (หลวงพ่อปัญญา คนฺธิโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคตหลวงได้บูรณะองค์พระธาตุ รวมทั้งปรับปรุงสถานที่เพื่อประกอบพิธีบูชาพระธาตุ​ จนเกิดเป็นประเพณีขึ้นดอยพระฌานบูชาพระธาตุปีละครั้ง


วัดตั้งอยู่บนยอดดอยพระฌาน เป็นวัดเก่าแก่ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ในอดีตเคยถูกทิ้งร้างมานาน กระทั่งได้รับการบูรณะในภายหลังจนกลายเป็นวัดที่สวยงามและโดดเด่นอย่างมากในจังหวัดลำปาง
วัดมีพื้นที่ 2 ส่วน คือด้านล่างที่เป็นเขตสังฆาวาส และด้านบนยอดเขาที่เป็นโบสถ์ วิหาร เจดีย์
นับเป็นศาสนสถานที่งดงามและมีทัศนียภาพที่สวยงาม สามารถชมทะเลหมอกได้ในช่วงฤดูหนาว
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ได้แก่
- วิหารพระพุทธเจ้าองค์ปฐม ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน “สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพลญาณ พิชิตมารวิกรม ปฐมสัมมาสัมโพธิญาณ ศรีพระฌานบรรพต” พระประธานในซุ้มเรือนแก้วสีทอง บานประตูวิหารแกะสลักลวดลายอย่างวิจิตรเป็นรูปพญานาคกระหวัดเกี่ยวรอบองค์พระธาตุสีขาว
- พระธาตุดอยพระฌาน เป็นเจดีย์สีขาวมีปลียอดและฉัตรสีทอง เป็นองค์พระธาตุที่มีมาแต่ดั้งเดิม
- พระไดบุทสึ พระพุทธรูปประทับนั่งธยานมุทรา (ปางสมาธิ) ขนาดหน้าตัก 14 เมตร เนื้อทองแดง ประดิษฐานโดดเด่นอยู่บนเนินเขา มีลักษณะคล้ายกับพระไดบุตสึแห่งวัดโคโตคุ เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น



สถานที่สุดท้าย  ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ขบวนด่วนพิเศษ ขบวนที่ 10 “อุตราวิถี” https://vt.tiktok.com/ZSFD3XAM2/
จากสถานีรถไฟนครลำปาง - ถึงกรุงเทพ เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร โดยรถไฟด่วนพิเศษ ขบวนที่ 10 “อุตราวิถี”

รถด่วนพิเศษอุตราวิถี (อุตราวิถี แปลว่า ทางสู่ภาคเหนือ รหัสขบวน: 9/10) เป็นขบวนรถด่วนพิเศษของการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้บริการผู้โดยสารระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร กับสถานีรถไฟเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ชนิดรถที่ให้บริการได้แก่ รถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 1 รถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 2 รถเสบียงปรับอากาศ รถเฉพาะผู้พิการมีลิฟต์สำหรับรับรถผู้พิการ และรถเฉพาะสุภาพสตรีและเด็กผู้หญิง ทุกตู้จะมีเจ้าหน้าที่ประจำตู้และรถไฟขบวนนี้มีทางขึ้นทั้งแบบชานชาลาตำและชานชาลาสูง รถไฟขบวนนี้มีตู้ปั่นไฟ มีถังเก็บนำ และมีถังเก็บสิ่งปฏิกูล และสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการเต็มรูปแบบ




ขอขอบคุณ :
ด้วยการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงราย 
จัดโดย : ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

#สุขทันทีที่เที่ยวพะเยา   
#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ช.ส.ท)
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย
#จังหวัดพะเยา
#เเอ่วพะเยาม่วนใจ๋
#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว
#ชสท. #สื่อมวลชนท่องเที่ยว
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย
#toptotravel #อุทยานแห่งชาติภูซาง #เที่ยวพะเยา #เที่ยวน้ำตก

ข่าวประชาสัมพันธ์

พม. จับมือ มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์, GDH, และ มูลนิธิ 5 For All พาคุณตา คุณยาย ไปดูหนัง

ส่งเสริมคุณค่าความสำคัญระหว่างผู้สูงอายุและครอบครัว วันนี้ 26 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดแถล...

โวยวายดอทคอม