วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง ททท. พลิกโฉมธุรกิจ ฟู้ดทรัคไทย"


เช้าวันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค หรือ Food Truck Club (Thailand) โดยนายชนินทร์ วัฒนพฤกษา ประธานและผู้ก่อตั้งฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน‘World’s Largest Parade of Food Trucks’ งานสตรีทฟู้ดระดับเวิล์ดคลาสและขบวนพาเหรดฟู้ดทรัคใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันที่ 7 - 8 มีนาคม 2563 บริเวณริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อสร้างสถิติกินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ด ตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก ณ ห้องโถง อาคาร ททท.


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. ร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค ส่งเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารให้กับประเทศไทย มุ่งยกระดับมาตรฐานอาหารไทย ส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอาหารไทย (Gastronomy Tourism) พร้อมสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความน่าสนใจดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน


ทั้งนี้ ภาครัฐให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตรีทฟู้ดไทย (Thai Street Food) หรือร้านอาหารริมทางให้เป็นรูปแบบฟู้ดทรัคมากขึ้น เริ่มจากโครงการฟู้ดทรัค หนูณิชย์ของกระทรวงพาณิชย์ การสร้างเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัคของกระทรวงอุตสาหกรรมที่เดินหน้าอย่างจริงจังครบห่วงโซ่อุปทาน ทั้งเครือข่ายผู้ประกอบการฟู้ดทรัคและเครือข่ายสนับสนุน ซึ่งคาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า สตรีทฟู้ดของประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ และเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต้องมาลิ้มลอง เพราะมีฃื่อเสียงในเรื่องคุณภาพ รสชาติ ราคาสมเหตุสมผล และถูกหลักอนามัย ปัจจุบันกระแสความนิยมสตรีทฟู้ดไทยส่งผลให้กรุงเทพฯ เคยได้รับการจัดอันดับจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ให้เป็นสตรีทฟู้ดดีที่สุด อันดับ 1 ของโลก อย่างไรก็ตาม ททท. ดำเนินงานส่งเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารมาอย่างต่อเนื่อง

โดยได้ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ “มิชลิน ไกด์” จัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย นับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนต่อจากสาธารณรัฐสิงคโปร์ ที่มีการสำรวจและจัดทำคู่มือโดยมิชลิน ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์อาหารไทยสู่ระดับสากลมากขึ้น ปัจจุบัน ททท. จัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” เป็นปีที่ 3 โดยกระจายสู่เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมต่าง ๆ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภูเก็ต พังงา และเชียงใหม่






นายชนินทร์ วัฒนพฤกษา ประธานและผู้ก่อตั้ง ฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทย กล่าวว่า องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค เตรียมจัดงาน “World’s Largest  Parade of Food Trucks” ระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2563   ณ ริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองธานี  โดยได้เชิญ กินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ด (Guinness World Records) มาร่วมเป็นสักขีพยานและบันทึกสถิติโลก เพื่อตอกย้ำความเป็นอันดับหนึ่งของโลกเรื่องสตรีทฟู้ด 

ปัจจุบันฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทยมีสมาชิกผู้ประกอบการในเครือข่ายมากกว่า 700 แบรนด์ทั่วประเทศ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อทำลายสถิติขบวนพาเหรดฟู้ดทรัคที่ใหญ่ที่สุดในโลก จำนวน 121 คัน ที่เคยสร้างสถิติไว้เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2557  ณ รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีรถฟู้ดทรัคเข้าร่วมทำลายสถิติและร่วมกิจกรรมต่างๆ จำนวนกว่า 200 คัน


ภายในงานประกอบด้วย เทศกาลอาหารฟู้ดทรัค การออกบูทแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฟู้ดทรัค งานฉลองรับรางวัลสถิติโลก  การแสดงมินิคอนเสิร์ต การจับรางวัลชิงโชค  ขบวนพาเหรดฟู้ดทรัคใหญ่ที่สุดในโลก การประกวดรถฟู้ดทรัค การแข่งขันการกินจุ พิธีมอบใบประกาศฯ โล่รางวัล ทั้งนี้ มีพื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาและแนะนำแก่ผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นของตนเองอีกด้วย

การจัดงาน‘World’s Largest Parade of Food Trucks’ นี้ ทั้ง 3 หน่วยงาน มุ่งหวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดี พร้อมสร้างชื่อเสียงและเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทย เพื่อให้ได้รับการยอมรับ
และมีชื่อเสียงในฐานะเมืองที่มีวัฒนธรรมทางอาหารที่หลากหลาย และตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลกต่อไป


ข่าวประชาสัมพันธ์

วิวัฒนาการของแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024

เตรียมตื่นตาตื่นใจกับหลากหลายแบรนด์ไทยที่ไปผงาดในเวทีตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024 มหกรรมแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำของเอเชีย ระหว่างวันที่...

โวยวายดอทคอม