วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“พาณิชย์-DITP” ลงนาม Mini FTA ไทย-ยูนนาน เดินหน้าร่วมมือการค้า-การลงทุน


          กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจไทย-ยูนนาน เดินหน้าเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ ตามนโยบายเจาะลึกมณฑลสำคัญของจีน มุ่งเน้นความร่วมมือด้านการค้า ด้านความเชื่อมโยงทางธุรกิจ ด้านความร่วมมือในการขยายผลประโยชน์ทางการค้าสินค้าและธุรกิจบริการร่วมกัน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ด้านโลจิสติกส์และด้าน Cross Border E-Commerce ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการพัฒนาของประเทศไทยและจีน  

          นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่       17 สิงหาคม 2566 กรมได้ลงนามในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจไทย-     ยูนนาน กับนายหลี่ เฉิน หยาง อธิบดีกรมพาณิชย์มณฑลยูนนาน ภายในงานประชุม GMS Governors Forum    ณ Yunnan Haigeng Hall ซึ่งเป็นการเดินหน้าการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ที่ลงลึกสู่ตลาดเมืองสำคัญของประเทศคู่ค้า หรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า “Mini FTA” ตามนโยบายของนายจุรินทร์       ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งส่งเสริมการค้าการลงทุนกับจีน       ขยายความร่วมมือเชิงลึกในทุกมิติ และเน้นย้ำสัมพันธ์ไมตรีที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ


          โดย Mini FTA จะช่วยให้ทั้งสองประเทศสามารถขยายความร่วมมือใหม่ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ ด้านโลจิสติกส์ ด้านการค้ารูปแบบ Cross Border E-Commerce โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยในฐานะผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่สำคัญของโลก จะส่งผลให้ผลไม้และผลไม้แปรรูปสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งสัญญาณความพร้อมของรัฐบาลไทยและจีนในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

​นอกจากนี้ ในช่วงเวลาเดียวกันยังมีการลงนามความร่วมมือระหว่างเอกชนไทยและยูนนานคู่ขนานไปด้วยอีกจำนวน 2 คู่ สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมของภาคเอกชนทั้งสองประเทศที่จะสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้น       อย่างเป็นรูปธรรม โดยเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 บริษัท Far-E Logistics Co., Ltd. บริษัทโลจิสติกส์ของไทยได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับบริษัท Yunnan Mengzi ChangMeng Industry Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจอยู่ภายใต้สมาคม Yunnan Youth Entrepreneurs Association โดยทั้งสองบริษัทได้ตกลงร่วมกันทำการค้าในรูปแบบ Cross Border E-Commerce ซึ่งจะเพิ่มโอกาสของสินค้าไทยในการเจาะตลาดจีนให้มากขึ้น และในวันที่ 17 สิงหาคม 2566 บริษัท Udon Thani Industrial City Co., Ltd. (นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี) ได้ลงนาม        ความร่วมมือกับบริษัท Yunnan Tengjin Logistics Co., Ltd. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจและบริษัทโลจิสติกส์ระดับชั้นนำของมณฑลยูนนาน โดยทั้งสองฝ่ายมุ่งขยายความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงระหว่างไทย – จีน โดยเฉพาะ     การขนส่งทางรางผ่านเส้นทางรถไฟลาว – จีน


​ทั้งนี้ ในปี 2565 มณฑลยูนนานมีมูลค่า GDP อยู่ที่ 2,898,420 ล้านหยวน ขยายตัวร้อยละ 4.3 และเป็นมณฑลที่ตั้งอยู่ใกล้ไทยมากที่สุด มีบทบาทการเป็นประตูเชื่อมโยงภาคตะวันตกของจีนสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออก   เฉียงใต้ และเอเชียใต้ตามยุทธศาสตร์หัวสะพานภายใต้นโยบาย “One Belt One Road” ที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้าน    โลจิสติกส์และการขนส่งไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ หรือทางราง ทำให้เกิดความสะดวกด้านการค้าระหว่างไทย – จีนเป็นอย่างมาก โดยในปี 2565 การค้ารวมไทย – ยูนนาน มีมูลค่า 2,349 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.94 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
(DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169


ข่าวประชาสัมพันธ์

รองผู้ว่าฯปทุมธานี ชวนพี่น้องชาวปทุมธานี ออกกำลังกายและเล่นกีฬาพร้อมนับแคลอรี

 ผ่าน แอปพลิเคชัน Calories Credit Challenge  “CCC”   วันนี้ (25 ก.ค.67) เวลา 15.30 น. ที่ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธ...

โวยวายดอทคอม