วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลังรับท่องเที่ยวไทยฟื้น เตรียมจัดงาน ASEAN Pool & Spa Expo พร้อมด้วย TAAPE 2023

แสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ


(10 สิงหาคม 2566) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมพันธมิตรธุรกิจ กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป และ คอมพาส เอ็กซิบิชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ หรือ ASEAN Pool & Spa Expo และ TAAPE 2023 ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตอบรับทิศทางท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว เผยช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 15 ล้านคน ย้ำแม้กลับมาจัดงานในรอบ 3 ปีหลังสถานการณ์โควิด-19 มั่นใจผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศมากกว่า 10,000 คน


นายสุทธิพงศ์  เผื่อนพิภพ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวภายในงานแถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ หรือ ASEAN Pool & Spa Expo และ TAAPE 2023 ว่า ในปีนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยน่าจะยังเป็นหนึ่งตัวขับเคลื่อนหลัก ที่จะนำรายได้เข้าสู่ประเทศ โดยข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2566 พบว่ามีจำนวนสะสม 15,391,104 คน โดย 5 อันดับแรกของชาติที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด อันดับ 1 ยังคงเป็นมาเลเซีย ด้วยจำนวน 2,445,950 คน ส่วนอันดับ 2 คือ จีน 1,852,446 คน อันดับ 3 เกาหลีใต้ 913,168 คน อันดับ 4 อินเดีย 888,807 คน และอันดับ 5 รัสเซีย 856,503 คน 

เดือนกรกฎาคมมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 409,327 คน ถือเป็นเดือนแรกที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนแซงหน้ามาเลเซีย เชื่อว่าในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ จะมีชาวจีนเดินทางเข้าไทยแตะ 5 แสนคนต่อเดือน ซึ่งตลอดปี 2566 ททท.ล็อกเป้าหมายทางการตลาด ดึงนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยให้ได้ 5 ล้านคน และผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดมาไทยให้ได้อย่างน้อย 25 ล้านคน สำหรับตลาดในประเทศช่วง 7 เดือนแรก พบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางแล้วจำนวน 135 ล้านคน-ครั้ง ทำให้อัตราการเข้าพักสูงขึ้นมาที่ 75% แต่อาจยังไม่ได้ฟื้นตัวเท่ากันทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ ทิศทางท่องเที่ยวไทยนักท่องเที่ยวมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพส่งเสริมความยั่งยืน การให้บริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาท่องเที่ยวจริงๆ และแหล่งท่องเที่ยว สถานบริการ โรงแรมที่พักต่างๆ ต้องมีความพร้อมให้การใช้จ่ายทั้งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสันทนาการเป็นไปอย่างมีคุณค่า สำหรับปัจจัยความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก บริการสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน อาทิ สปา สระว่ายน้ำ สวนน้ำ สวนสนุก ก็มีส่วนดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ยกตัวอย่าง โรงแรม แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา ที่มีธีมเป็นอวกาศ มีสวนน้ำขนาดใหญ่ รวมถึงมีสปาที่โดดเด่นในคอนเซ็บต์ “Let's Relax Onsen & Spa” ก็ดึงดูดความสนใจของนักเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติอย่างมาก 

ผู้ประกอบการหลายๆ แห่งจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจ การลงทุนทั้งรายใหม่ การรีโนเวทของรายเก่า ในกลุ่มของผู้ให้บริการโรงแรม รีสอร์ต สระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก ทั้งแบบตั้งแยกให้บริการเดี่ยว และที่บริการในโรงแรมชั้นนำ รวมถึงกลุ่มศูนย์การค้า ตามหัวเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ดังนั้น การจัดงาน ASEAN Pool & Spa Expo และ TAAPE 2023 ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีของกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวจะได้มาเจรจาธุรกิจกับแบรนด์ชั้นนำจากนานาชาติ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการบริการ รองรับกับไลฟ์สไตล์ความต้องการของนักท่องเที่ยว ส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวไทยและเศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่อง

นางสาวศศินิภา เพตรายน ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปและผู้จัดการโครงการ บริษัท คอมพาส เอ็กซิบิชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า ประเทศไทย ถือเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ต่างชาติวางแผนเดินทางมาพักผ่อนเป็นอันดับต้นๆ และยังได้รับการขนานนามเป็น “เมืองหลวงแห่งสปา” ของเอเชีย การเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยส่งผลต่อยอดถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตอบรับกับการเติบโตของการท่องเที่ยวประเทศไทย รวมถึงกลุ่มประเทศอาเซียน บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป และบริษัท คอมพาส เอ็กซิบิชั่น จำกัด จึงเตรียมจัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวแห่งอาเซียน ภายใต้ชื่อ ASEAN Pool & Spa Expo พร้อมกับงาน Thailand(Bangkok)Amusement & Attraction Parks Expo หรือ TAAPE 2023 ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 


ถือเป็นการกลับมาจัดงานในรอบ 3 ปี หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยการสนับสนุนของพันธมิตรธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศ อาทิ สมาคมซาวน่านานาชาติ สมาคมสปาเกาหลี สมาคมสปาซาวน่าญี่ปุ่น สมาคมสปาและสุขภาพสิงคโปร์ สมาคมสันทนาการกวางตง ประเทศจีน อีกทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ 

สำหรับไฮไลต์งานครั้งนี้เป็นการรวมแบรนด์ชั้นนำด้านสระว่ายน้ำ สปา ซาวน่า สวนสนุน แหล่งท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานบนพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร อาทิ  Hahama: Amusement Machine ประเทศไทย, Moser: Amusement Ride ประเทศอิตาลี, Zamperla: Amusement Ride ประเทศอิตาลี, Polin Waterpark: Water Park ประเทศตุรกี, White Water: Water Park ประเทศแคนาดา, Vekoma Rides:  Amusement and Theme Parks ประเทศเนเธอร์แลนด์, Aquarine: Water Treatment Products ประเทศแคนาดา, Lamotte: water analysis จากสหรัฐอเมริกา, Pool & Spa: Pool & Spa Products ประเทศไทย โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงธุรกิจสวนสนุก สวนน้ำ แหล่งท่องเที่ยว 50% อีก 50% เป็นธุรกิจสระว่ายน้ำและสปา 

ทั้งนี้ คาดหวังว่า TAAPE และ ASEAN Pool จะเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในการค้นหาซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้และโอกาสทางธุรกิจ กลุ่มผู้มาชมงาน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจากกว่า 70 ประเทศ อีกทั้งกลุ่มผู้เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ ได้แก่ 1.) สถานที่ท่องเที่ยว สวนสนุก สวนน้ำ สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า สนามเด็กเล่นให้เช่า 2.) โรงแรม, รีสอร์ท, สวนสนุก, โรงเรียน 3.) การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์/ แหล่งท่องเที่ยว 4.) นักออกแบบภูมิทัศน์ สถาปนิก วิศวกร นักศึกษา 5.) สระว่ายน้ำ ศูนย์สปา ซาวน่า 6.) ผู้จัดจำหน่าย, ตัวแทนจำหน่าย, ตัวแทน, ผู้รับเหมา เป็นต้น นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดเสวนาวิชาการระดับนานาชาติในหลากหลายหัวข้อน่าสนใจ และพิเศษสำหรับผู้ซื้อต่างประเทศ ที่ลงทะเบียนร่วมงานครั้งนี้ ทางผู้จัดงานจะสนับสนุนที่พักฟรีสองคืน ซึ่งเป็นโรงแรมที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดงานด้วย 

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่างานปีนี้ จะประสบความสำเร็จมีผู้ร่วมงานจากนานาประเทศเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชมงานถึง 10,000 คน ผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง www.aseanpoolspaexpo.com และ www.taapeexpo.com


ข่าวประชาสัมพันธ์

รองผู้ว่าฯปทุมธานี ชวนพี่น้องชาวปทุมธานี ออกกำลังกายและเล่นกีฬาพร้อมนับแคลอรี

 ผ่าน แอปพลิเคชัน Calories Credit Challenge  “CCC”   วันนี้ (25 ก.ค.67) เวลา 15.30 น. ที่ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธ...

โวยวายดอทคอม