วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2566

“พาณิชย์-DITP” เดินหน้าลุยโครงการกิจกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า BCG

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์แผนงาน โครงการ และกิจกรรมส่งเสริมสินค้านวัตกรรมและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยปี 66 ลุยโครงการ DEWA & DEWI ต่อ พัฒนาสินค้าจากเศษวัสดุเหลือใช้ ดันผู้ประกอบการ BCG.Heroes ลดคาร์บอน เตรียมจับคู่พัฒนานวัตกรรมปั้น BCG.Heroes  รุ่น 2 และนำสินค้า BCG เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ



               

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงแผนการจัดทำโครงการและกิจกรรมส่งเสริมสินค้านวัตกรรมและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ในปี 2566 ว่า กรมฯ ได้กำหนดแผนงานในการสนับสนุนสินค้าตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ โดยมีโครงการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และ BCG ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ โครงการ DEWA & DEWI , กิจกรรม BCG to Carbon Neutrality , โครงการ Smart Value Creation , การสร้างการรับรู้ด้าน BCG ทั้งรูปแบบออนไลน์และสิ่งพิมพ์ , การจัดทำโครงการคัดเลือกผู้ประกอบการ BCG.Heroes รุ่น 2 การขยายโอกาสทางการค้า BCG & Sustainability โดยพาผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมแสดงสินค้าในต่างประเทศ และเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Naturally Good Expo 2023



สำหรับความคืบหน้าการจัดทำโครงการและกิจกรรม มีดังนี้ โครงการ DEWA & DEWI เป็นโครงการพัฒนาสินค้าออกแบบจากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์สู่ตลาดสากล (DEsign from Waste of Agriculture and Industry : DEWA & DEWI) ขณะนี้ได้มีการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการได้แล้ว 20 ราย แยกเป็นผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าที่ใช้เศษเหลือใช้ทางการเกษตร (DEWA) จำนวน 4 ราย และผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าที่ใช้เศษจากอุตสาหกรรม (DEWI) จำนวน 16 ราย  

กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยสู่ความยั่งยืน เฟส 2 (BCG to Carbon Neutrality) เป็นกิจกรรมต่อยอดจากเฟส 1 (ปี 2565) ที่มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับผู้ประกอบการไทยให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการปรับตัวให้มีความพร้อมด้าน BCG และการลดการปล่อย Carbon footprint ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผลักดันผู้ประกอบการ BCG Heroes 10 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกจากรุ่น 1 ให้สามารถได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ เป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจคาร์บอนต่ำ “BCG Low Carbon Pioneers” สามารถลดการปล่อยคาร์บอนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการบูรณาการร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) มาร่วมให้คำแนะนำและสนับสนุนในการยื่นขอคาร์บอนฟุตพริ้นท์


          

กิจกรรมส่งเสริมและต่อยอดนวัตกรรมสู่การค้าระหว่างประเทศ ประจำปี 2566 (Smart Value Creation 2023) โดยปีนี้ จะดำเนินงานภายใต้แนวคิด “นำวัสดุชีวภาพจากธรรมชาติ เสริมศักยภาพด้วยนวัตกรรม BCG (Bio Materials Innovation for BCG)” และจะร่วมมือกับหน่วยงานบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กำหนดจัดกิจกรรมจับคู่พัฒนานวัตกรรม ในวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566 เวลา 09.00–17.00 น. ณ ห้องสัมมนา 4 (Auditorium) ชั้น 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (รัชดา) และจัดกิจกรรมบ่มเพาะ วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00–16.00 น. ณ ห้องสัมมนา 7-9 ชั้น 2 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (รัชดา)         




ส่วนการสร้างการรับรู้ ด้าน BCG จะเดินหน้าโครงการคัดเลือกผู้ประกอบการ BCG Heroes (รุ่น 2) โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพด้านการดำเนินธุรกิจตามแนวคิด BCG Economy Model จำนวนไม่น้อยกว่า 50 ราย ใน 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ 1) กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ 2) กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป-อาหาร และ 3) กลุ่มสินค้าอื่นๆ  เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้า BCG ไทยในตลาดต่างประเทศโดยมีกำหนดเปิดรับสมัครประมาณปลายเดือนเมษายน 2566          

ทางด้านการขยายโอกาสทางการค้า (BCG & Sustainability) จะนำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Naturally Good Expo 2023 โดยในปีนี้จัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบ Thailand Pavilion ภายใต้แนวคิด BCG Sustainability นำเสนอจุดเด่นของสินค้าไทยในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีวัตถุดิบจากธรรมชาติ 

ออร์แกนิก และ Sustainable Living ที่มีการดำเนินธุรกิจตามแนวคิด BCG Economy และมีพื้นที่สำหรับเจรจาการค้าให้กับผู้ประกอบการ จะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 มิถุนายน 2566 ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ จำนวน 22 ราย แบ่งเป็น Food & Beverage 9 ราย Packaging 2 ราย Decorative & Tableware 7 ราย และ Personal care 4 ราย

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์

รองผู้ว่าฯปทุมธานี ชวนพี่น้องชาวปทุมธานี ออกกำลังกายและเล่นกีฬาพร้อมนับแคลอรี

 ผ่าน แอปพลิเคชัน Calories Credit Challenge  “CCC”   วันนี้ (25 ก.ค.67) เวลา 15.30 น. ที่ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธ...

โวยวายดอทคอม