วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2566

พรรคเสมอภาค ยึดมั่นในหลักการที่ว่ารัฐกับศาสนาต้องแยกเป็นอิสระจากกันเป็นรัฐโลกวิสัย

รฎาวัญ (ลดาวัลลิ์)  เผยไม่กังวล ถูกโจมตี ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ พรรคได้ทำชี้แจงเป็นแถลงการณ์ เป็นลายลักษณ์อักษร เชื่อจะสร้างความเสมอภาค เท่าเทียม ทั่วถึง และยุติธรรม รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น 

พรรคเสมอภาค นำโดย รฎาวัญ (ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค ,ดร.ฐิติพร ฌานวังศะ เลขาธิการพรรค , ดร.พนิดา เกษมมงคล รองหัวหน้าพรรค ,นาดา ไชยจิตต์ ประธานยุทธศาสตร์ด้านความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชน ลงพื้นที่ได้รับเสียงตอบรับในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี พร้อมยืนยันว่า อยากได้เสียงจากประชาชนเป็นจำนวนมากเพื่อเข้าไปทำงานสำคัญแทนพี่น้องประชาชน

จากกรณีการเผยแพร่ภาพป้ายหาเสียงของพรคเสมอภาคซึ่งปรากฏข้อความ “แก้ ร.ธ.น. ให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ...”จนเกิดผู้ที่เห็นชอบจำนวนมาก และผู้ที่คิดต่างให้ข้อเสนอแนะเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเซียล ออนไลน์ที่ดังสนั่น ฝ่ายเห็นชอบกับฝ่ายเห็นต่างได้ให้ข้อเสนอเรื่องความเสมอภาค พูดกันถึงความเหมาะสมและการขัดต่อหลักการความเสมอภาค ซึ่งเป็นชื่อของพรรคหรือไม่ 

กรณีดังกล่าวนี้ พรรคเสมอภาคขอยืนยันว่า มีความตั้งใจที่จะมุ่งส่งเสริม สนับสนุน คุ้มครองทุกศาสนาและทุกความเชื่อของพี่น้องประชาชน ให้เกิดความเสมอภาค เกิดความกลมเกลียวทางสังคม ยึดมั่นในหลักการที่ว่ารัฐกับศาสนาต้องแยกเป็นอิสระจากกันเป็นรัฐโลกวิสัย(secular state) ให้ประชาชนอยู่ร่วมกันของคนต่างศาสนาได้ดี 


ด้านวัฒนธรรม ให้การส่งเสริมและสนับสนุนภาครัฐดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ในการสร้างอัตลักษณ์และอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และจุดเด่นทางทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและการส่งเสริมการท่องเที่ยว 

 โดยพรรคเสมอภาคจะผลักดันให้มีมาตรการทางกฎหมายในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นให้อยู่ในกรอบของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญบัญญัติโดยคำนึงถึงอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยในการรับรองรับการถือเสียข้างมากเป็นสำคัญ ในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ของประเทศให้การนับถือมาช้านานให้เป็นศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดการศึกษาในการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาทในสถาบันการศึกษาทุกระดับทุกสถานการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจให้มีคุณธรรมรักความสุจริตรักความเป็นธรรมและเกิดปัญญาในการพัฒนาตนเอง สังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนจะผลักดันให้มีมาตรการทำกฎหมายในการสร้างกลไกให้พุทธศาสนิกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธพุทธศาสนาไม่ว่าในรูปแบบใด และ  ตั้งใจยกร่างกฎหมาย “พ.ร.บ.ส่งเสริมเสริมและคุ้มครองเสรีภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อทางจิตวิญญาณ พ.ศ....” 

“ดิฉันขอยืนยันว่ายิ่งไปกว่าด้วยร่างกฎหมายฉบับนี้ หากผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะให้การรับรองและคุ้มครองทุกศาสนา ทุกความเชื่อที่มีความหลากหลายยิ่งของประชาชนในประเทศไทย อาทิ การนับถือการไหว้บรรพบุรุษ การบูชาสถานที่ศักด์สิทธิ์และพิธีกรรมของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย” รฎาวัญ หัวหน้าพรรคเสมอภาคกล่าว 

พรรคเสมอภาคยึดมั่นหลักเสมอภาคและเคารพความหลากหลาย ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อและเขตของพรรคนั้นมีทั้งผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ โดยเฉพาะคุณนาดา ไชยจิตต์ ประธานยุทธศาสตร์ด้านความเสอมภาคและสิทธิมนุษยชน นอกจากจะเป็นทั้งบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศแล้วยังเป็นมุสลิมหรือผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามอีกด้วย ด้วยประสบการณ์ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนที่มองเห็นว่ารัฐบาลที่ผ่านมาละเลยหรือให้ความสำคัญกับความเชื่อของประชาชนทุกภาคส่วนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น 

ในการนี้เลขาธิการพรรคเสมอภาค ดร.ฐิติพร ฌานวังศะ กล่าวย้ำว่าพรรคเสมอภาคได้ส่งแถลงการณ์แจ้งต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ เป็นลายลักษณ์อักษร ดังข้อความตามที่ปรากฎในแถลงการณ์ฉบับนี้ แสดงจุดยืน เรื่องความเสมอภาค ของพรรคเสมอภาค พร้อมขอบคุณผู้ที่เห็นด้วยและผู้ที่เห็นต่าง สื่อรณรงค์หาเสียงของพรรค เสมอภาคมุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมไทยในทุกมิติ และยกระดับให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์การท่องเที่ยว การสร้างคุณค่าด้านความหลากหลายทางเพศและคุณค่าทางวัฒนธรรมเชิงจิตวิญญาณ หรือความเชื่อ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองต่อไปในภายภาคหน้า เพราะพรรคเสมอภาคเชื่อว่า “ความเสมอภาคเป็นเรื่องที่รอไม่ได้”        

ดร.พนิดา เกษมมงคล กล่าวปิดท้ายว่า พรรคเสมอภาค มีนโยบายเร่งด่วนเพื่อพี่น้องประชาชนที่เข้าไปและพร้อมทำงานทันที 


ข่าวประชาสัมพันธ์

พยัคฆ์ มอเตอร์ ปลื้ม EV BIKE กระแสตอบรับดี ตั้งเป้าเสิร์ฟมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเข้าถึงทุกกลุ่มผู้ใช้งาน

นายภาณุ ศีติสาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พยัคฆ์ เพาเวอร์ คอร์ป และบริษัท พยัคฆ์ มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากสถิติของกรมการขนส่งทา...

โวยวายดอทคอม