วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เปิดประสบการณ์โคดาวาริ Kodawari ให้กับประเทศไทย

ยกแก้วที่บาร์ The Japanese Highball Bar 1923 Krung Thep
Suntory Whisky Kakubin Brings the Kodawari Experience to Thailand

ค่ำคืนสุดพิเศษ  การสัมผัสกับประสบการณ์ศิลปะแห่งความสมบูรณ์แบบของญี่ปุ่นในงานที่ Suntory Whisky Kakubin จัดขึ้นครั้งแรกในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีชื่องานว่า “The Art of Japanese Highball,” ตั้งแต่วันที่ 14 – 16 พฤศจิกายน 2022เช่นดังช่างฝีมือที่ให้ความใส่ใจกับรายละเอียดและค้นหาความสมบูรณ์แบบอย่างไม่ลดละ คนญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในเรื่องของจิตวิญญาณแห่งโคดาวาริ (Kodawari) ในทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาลงมือทำ และบัดนี้ คนไทยเองก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับประสบการณ์นี้ที่งาน “The Art of Japanese Highball” ที่ผ่านมาของ Suntory Whisky ซึ่งเป็นงานที่มีทั้งดนตรีที่เปิดจากแผ่นเสียงเก่าๆ และการเปิดให้ลองลิ้มชิมรสชาติของวิสกี้ Kakubin Highballs ที่รังสรรค์โดยบาร์เทนเดอร์ชาวญี่ปุ่น Mr. Kenta Arai ที่ร้าน The Japanese Highball Bar 1923 Krung Thep 

Suntory Whisky Kakubin Brings the Kodawari Experience to Thailand
ชื่อเสียงและความนิยม: วิสกี้ดั้งเดิมของญี่ปุ่น หัวใจและจิตวิญญาณของไฮบอล (Highball) แต่ละหยด ที่รังสรรค์ขึ้นมาด้วยช่างฝีมือก็คือ Suntory Whisky Kakubin โดยเป็นวิสกี้ชนิดแรกที่ผสมขึ้นมาในปี 1937 ที่อบอวลไปด้วยความเป็นญี่ปุ่น ด้วยรสชาติที่พิเศษเฉพาะตัวและกลิ่นหอมละมุน และในปัจจุบัน Kakubin ก็ยังคงเป็นวิสกี้ที่มียอดขายดีอันดับหนึ่ง และเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งชื่อที่เรียกกันอย่าง “Kakubin” มีความหมายว่า “ขวดเหลี่ยม” เป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นโดยคนญี่ปุ่นที่หลงใหลในวิสกี้ ด้วยว่ารูปทรงขวดที่ดีไซน์มาแบบคล้ายกระดองเต่าที่ดูไม่ค่อยจะเหมือนสี่เหลี่ยมทั่วไปเท่าใดนัก อันได้แรงบันดาลใจมากจากช่างตัดแก้วชาวญี่ปุ่นรุ่นแรกๆ

ไฮบอล (Highball) เริ่มได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 1950 แต่เมื่อเวลาผ่านมาเรื่อยๆ ก็มีเหล้าโซจู เบียร์ วอดก้า และจิน เริ่มเข้ามาได้รับความนิยม อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางปี 2000 ก็ถึงคราวที่ Suntory Whisky ตัดสินใจที่จะกลับมาทวงความนิยมอีกครั้ง โดยให้คำนิยามให้และกำหนดมาตรฐานของ ไฮบอล (Highball) ขึ้นมาใหม่ และเริ่มพาไฮบอล (Highball) ข้ามไปทั่วทิศทั่วแดนของโลก และจากนั้นไม่นาน กลุ่มผู้หลงใหล ไฮบอล (Highball) รุ่นใหม่ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา

​นักดื่มชาวญี่ปุ่นมองว่า สเน่ห์ของ Highball ก็คือความนุ่มเบาของมัน และด้วยรสชาติที่สดชื่นช่วยล้างปากและเข้ากันได้อย่างดีเลิศกับอาหารญี่ปุ่น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคุณมักจะได้ยินคำว่า “Kaku-hi!” ตามอิซากายะ (Izakaya) และตามบาร์ทั่วทั้งญี่ปุ่น จุดเด่นของวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอย่างแท้จริงมาตั้งแต่ราวๆ ปี 1950 ทำให้ Highball เป็นเหล้าชนิดหนึ่งที่  Suntory Whisky ภาคภูมิใจที่นำเสนอและให้ประเทศไทยได้มีโอกาสได้สัมผัส






โคดาวาริ (Kodawari) การกลั่นจิตวิญญาณแห่งความสมบูรณ์แบบ
ไฮบอล (Highball) เป็นเหล้าที่ดื่มง่าย แต่ก็เช่นเดียวกับทุกสิ่งของความเป็นญี่ปุ่น นั่นก็คือ ภายใต้ความเรียบง่ายนี้ ก็มีศิลปะซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนของวิสกี้กับมิกเซอร์ น้ำแข็งที่ใช้ ชนิดของโซดา อุณหภูมิ การตกแต่ง หรือแม้แต่ดีไซน์ของแก้ว ล้วนแล้วแต่เป็นรายละเอียดยิบย่อยที่มีความสำคัญต่อการรังสรรค์ไฮบอลญี่ปุ่นที่สมบูรณ์แบบ และนั่นก็คือที่มาของโคดาวาริ (Kodawari)

​โคดาวาริ (Kodawari) เป็นจิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนใคร เป็นการทุ่มเทใส่ใจให้กับความสมบูรณ์แบบอย่างแน่วแน่ไม่ลดละ สำหรับบาร์เทนเดอร์อย่าง Mr. Kenta Arai ซึ่งเป็นบาร์เทนเดอร์สัญชาติญี่ปุ่น ที่เป็นเจ้าของบาร์ลับในแถบกินซ่า (Ginza) และจะมาเป็นบาร์เทนเดอร์รับเชิญในงานด้วยนั้น ได้ให้ความหมายของ โคดาวาริ (Kodawari) ไว้ว่าเป็นการเข้าถึงความสร้างสรรค์ ไฮบอล (Highball) ในทุกๆ ด้าน โดยมุ่งเป้าหมายที่ไปที่ความเป็นเซน (Zen) ที่เกือบจะกลายเป็นพิธีกรรม ทุกสิ่งอย่างจะเริ่มต้นจากอุณหภูมิที่พอดิบพอดี ซึ่งไฮบอล (Highball) ที่รสชาติสดชื่นเสิร์ฟพร้อมกับพริกในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น หรือไม่เช่นนั้น น้ำแข็งที่อยู่ข้างใน จะละลายเร็วจนเกินไป และทำให้เหล้าจาง นอกจากนี้ Mr. Kenta Arai ยังเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ด้วยการนำ Kakubin ไปแช่เย็นไว้ทั้งขวด เป็นเวลา 8 ชั่วโมงก่อนเขาจะนำมาวิสกี้มาเทลงในแก้วไฮบอล 45ml ที่แช่เย็นไว้ก่อนแล้ว Mr. Kenta Arai ยังหยดน้ำมะนาวสดลงไปอีก 3 หยด ตามด้วยน้ำโซดาอัดแก๊สความเข้มข้น ที่เขาค่อยเทออกมาจากขวดโลหะชนิดพิเศษ ความใส่ใจในการสัดส่วนผสมเป็นพิเศษนี้ ทำให้ได้ฟองที่เล็กละเอียดและสวยงาม ประหนึ่งฟองในแชมเปญ ที่จะทำให้การดื่มมีความละมุนมากขึ้น และทำให้การดื่มมีระดับมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงรสชาติของวิสกี้ให้โดดเด่นไว้ จากนั้น เขาก็ปิดท้ายด้วย Ninja Ice ซึ่งเป็นน้ำแข็งที่ทำจากน้ำที่มีความบริสุทธิ์และปราศจากสิ่งเจือปนหรือแต่งเติม จนแน่ใจว่าน้ำแข็งมีความใสดุจคริสตัล และแกะสลักเป็นพิเศษให้เข้ากับขนาดของแก้วไฮบอล สุดท้าย Mr. Kenta Arai ค่อยๆ บีบเปลือกผลมะนาว เพื่อเติมกลิ่นให้กับไฮบอลโดยไม่ให้เปลือกสัมผัสโดนกับแก้วโดยตรง

​“ไฮบอล (Highball) เป็นคอกเทลที่ทำง่ายมากๆ ก็แค่วิสกี้กับโซดา เพราะฉะนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้สมดุลกัน สำหรับผมแล้ว จะเลือกน้ำโซดาที่เติมเต็มให้กับลักษณะของวิสกี้ และช่วยเปลี่ยนให้วิสกี้มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร”

​Mr. Kenta Arai บาร์เทนเดอร์รับเชิญในงาน “The Art of Japanese Highball”
​เพื่อตอกย้ำสุดยอดของ Suntory Whisky Kakubin ทาง Mr. Kenta Arai ก็ได้รังสรรค์ไฮบอลขึ้นมา 5 แบบ และคอกเทลอีก 3 แบบในงาน เครื่องดื่มที่รังสรรค์ขึ้นมานี้ เป็นการผสมกันระหว่างรสชาติแบบดั้งเดิม กับรสชาติที่ไม่เคยมีใครคาดคิด ที่เป็นการหล่อหลอมทั้งส่วนผสมของความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นไทยเอาไว้ด้วยกัน และเรียงลำดับจากราชาติหวานไปหาเผ็ดร้อนและหอมอบควัน

​Mr. Kenta Arai บาร์เทนเดอร์รับเชิญในงาน “The Art of Japanese Highball”

KAKUBIN HIGHBALLS

• Suntory “Kaku” Highball (Kaku-hi)
เป็นไฮบอลดั้งเดิมและได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดซับซ้อนของวิสกี้ Kakubin

• Ibushi เป็นสเน่ห์ของการดื่มที่อบอวลไปด้วยกลิ่นรมควันของแอปเปิลวูด (Applewood Smoke)
และความเปรี้ยวของผลพอนสึ (Ponzu)

• Wagashi คอกเทลรสหวาน
ที่ผสมกันอย่างลงตัวของความฝาดของงาดำ และโรยด้วยแป้งถั่วเหลือง

• Nojun ด้วยความเผ็ดของพริกไทย และใบมะกรูด ที่เสริมแต่งความเผ็ดร้อนเล็กๆ
ให้กับ Kakubin Whisky

• Yipunthai เป็นการผสมกันที่ซับซ้อนระหว่างความเปรี้ยวและหวาน
ที่เป็นการนำเอารสชาติเฉพาะตัวของชาไทยที่มีรสหวานมาผสมกับพอนสึของญี่ปุ่น ซาเก และพริกชิชิมิ 

Ibushi

KAKUBIN COCKTAILS

• Chawari เป็นการผสมผสานกันระหว่างมัทฉะ กับตะไคร้หอม ตัดกับโน้ตเปรี้ยวของคอกเทล

• Hojicha Godfather เป็นเหล้า Kakubin ผสมกับชาเขียวคั่วโฮจิฉะ นำมาเขย่ารวมกับครีมมะพร้าว ตบท้ายด้วย barley shavings เป็นรสชาติชานมแบบไร้ที่ติสำหรับนักดื่มรุ่นใหญ่

• KakuBoy คาวบอยผสมกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น เสริมแต่งด้วยความหวานและเมล็ดงาขาวบดกับ Amazake (ข้าวหมัก)






ไฮบอลที่สมบูรณ์แบบรอให้มีสถานที่ที่สมบูรณ์แบบเอาไว้ให้นักดื่มมาดื่มด่ำมัน และคงไม่มีที่แห่งไหนที่จะเหมาะไปกว่าบาร์ The Japanese Highball Bar 1923 Krung Thep ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะใช้ในการจัดงาน บาร์แห่งนี้ถูกตั้งชื่อไว้เป็นปีตั้งแต่ที่มีการก่อตั้ง Suntory “Yamazaki” Whisky Distillery และ Japanese whisky ได้ถือกำเนิด









ามพิเศษเฉพาะงานนี้ คือ การประดับตกแต่งบาร์เหมือนกับบาร์ฟังเพลงแบบฉบับญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งจะเป็นสถานที่เล็กๆ อบอุ่น สบายชิลๆ อันเป็นสถานที่ที่คนญี่ปุ่นใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อดื่มด่ำกับไฮบอลไปพร้อมกับฟังเพลงจากแผ่นเสียงเพลงเก่าๆ และยังมี DJ Mizuyo ซึ่งเป็น DJ จากเมืองโยโกฮาม่า ที่จะจัดเพลงผสมผสานกันระหว่างฮิปฮอป และเรกเก้ และเพื่อแสดงให้เห็นว่า ไฮบอลที่ให้ความสดชื่น จะเข้ากันได้ดีกับของขอบเคี้ยวในบาร์ญี่ปุ่นมากแค่ไหน บาร์แห่งนี้ก็ได้จัดของขบเคี้ยวที่นิยมกันในญี่ปุ่นเอาไว้ให้ 6 อย่างด้วย


ข่าวประชาสัมพันธ์

วิวัฒนาการของแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024

เตรียมตื่นตาตื่นใจกับหลากหลายแบรนด์ไทยที่ไปผงาดในเวทีตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024 มหกรรมแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำของเอเชีย ระหว่างวันที่...

โวยวายดอทคอม