วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

กรมการท่องเที่ยวเดินหน้าเปิดหลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์ ที่ใบอนุญาตหมดอายุ รับท่องเที่ยวรีเทิร์น!

กรมการท่องเที่ยวเตรียมเปิดหลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ ให้กับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ แต่ใบอนุญาตหมดอายุ เพื่อให้สามารถขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ และทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกซบเซา ส่งผลให้ผู้ที่ทำอาชีพมัคคุเทศก์ประสบปัญหาขาดรายได้ บางคนต้องหันไปประกอบอาชีพอื่น และมีจำนวนมากที่ไม่ได้ต่ออายุใบอนุญาต ที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยวได้มีมาตรการช่วยเหลือให้มัคคุเทศก์ประเภทเดิมที่ใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์สิ้นสุด ระหว่างวันที่ 11 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น เพื่อนำวุฒิบัตรไปใช้เป็นเอกสารประกอบการขอรับใบอนุญาตฯ ใหม่ แต่ปรากฏว่ายังมีมัคคุเทศก์จำนวนมากที่ใบอนุญาตสิ้นสุดนอกเหนือจากช่วงระยะเวลาตามที่หลักสูตรกำหนด


กรมการท่องเที่ยวจึงเสนอให้คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ อนุมัติหลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์สำหรับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จำนวน 2 หลักสูตร ดังนี้ 1) หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ทั่วไป สำหรับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทั่วไป (ไทย) และ 2) หลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค สำหรับผู้ที่เคยได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ใบอนุญาตหมดอายุกลับเข้ามาประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง 




ทั้งนี้ เมื่อทั้ง 2 หลักสูตรดังกล่าว ประกาศในราชกิจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว กรมการท่องเที่ยว ขอเชิญชวนมัคคุเทศก์ที่ใบอนุญาตหมดอายุแล้วเข้ารับการอบรมภายในเดือนมีนาคม 2566 โดยขอให้ติดตามข่าวสารได้ที่ www.dot.go.th และเฟซบุ๊กเพจกรมการท่องเที่ยว Department of Tourism

ข่าวประชาสัมพันธ์

รองผู้ว่าฯปทุมธานี ชวนพี่น้องชาวปทุมธานี ออกกำลังกายและเล่นกีฬาพร้อมนับแคลอรี

 ผ่าน แอปพลิเคชัน Calories Credit Challenge  “CCC”   วันนี้ (25 ก.ค.67) เวลา 15.30 น. ที่ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธ...

โวยวายดอทคอม