วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2567

หินซ้อน แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักการท่องเที่ยวและผจญภัย




เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหินซ้อนร่วมกับฝ่ายปกครอง ภาคเอกชนและชาวชุมชนหินซ้อน จังหวัดสระบุรี เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำแห่งใหม่ เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติและการผจญภัย ภายใต้สโลแกน หินซ้อนแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักสุขภาพและการผจญภัย a wellness adventure & ecotourism destination มีนายมนตรี ปรีดา นายอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรีเป็นประธานในพิธี
 




โดยมีชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ร่วมกับฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอแก่งคอยและท่าคล้อ องค์การบริหารส่วนตำบลหินซ้อน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สถานีตำรวจภูธรหินซ้อน สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี เกษตรอำเภอ ป่าไม้ นิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท บริษัทภูมิใจไทยซีเมนต์จำกัด บ้านพักผู้สูงวัยบ้านแสงทอง เรือนแสงธรรมและหน่วยงานราชการ เอกชนหลายแห่ง สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และการผจญภัย สื่อมวลชนและชาวชุมชนร่วมงานอย่างคักคัก ณ บริเวณท่าเรือตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 
นายมนตรี ปรีดา นายอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดกิจกรรม กิจกรรมล่องป่าสัก ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ พายเรือคายัคและแคนนู พากันมาดูหมีเหนือ เสือใต้ Unseen แห่งใหม่ของชาวสระบุรี ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ที่สำคัญที่สุดคือการได้เห็นบรรยากาศของความสามัคคีพร้อมเพียงของทุกคนในวันนี้ที่จะมาร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำแห่งใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้จังหวัดสระบุรีมีชื่อด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวทางน้ำ และเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับหมู่บ้าน ชุมชนทั้งในพื้นที่ของท่าคล้อและหินซ้อน 





วันนี้ถือเป็นวันคลิกออฟ ใน วันเสาร์ วันอาทิตย์ ต่อๆ ไปก็จะมีกิจกรรมแบบนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกภาคส่วนที่มาช่วยกัน ซึ่งทางอำเภอได้จัดเตรียมงบประมาณเข้ามาเพื่อปรับปรุงสถานที่ตรงนี้ให้สมบูรณ์แบบเพิ่มขึ้น ทั้งตัวอาคาร ท่าลงน้ำ อุปกรณ์และห้องน้ำ

ทริปนี้ โวยวาย ดอทคอม อยู่ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี  ร่วมงานเปิดเส้นทางการท่องเที่ยว ล่องชมแม่นำป่าสัก การผจญภัยเล็กๆ เริ่มขึ้นท่ามกลางสายน้ำป่าสัก เส้นทางความสุขทางน้ำ ฝีพายจากเรือแคนูและเรือคายัค ลัดเลาะไปตามเกาะแก่งหินผา เสาะแสวงจนเจอถ้ำน้อยใหญ่ที่แฝงตัวอยู่ด้านหน้า ชมผาหมีเหนือเสือใต้ ท่ามกลางสายน้ำป่าสัก เส้นทางความสุขทางน้ำสำหรับประวัติ ถ้ำหมีเหนือ เสือใต้นั้นเป็นผาหินปูนสูงใหญ่ริมแม่น้ำป่าสัก ด้านในเป็นถ้ำมีสระน้ำขนาดใหญ่ ถ้ำหมีเหนือเสือใต้ เป็นถ้ำ และผาหินปูน ซึ่งเกิดจากหินงอก ออกจากตัวผนังภูเขา เป็นรูปคล้ายหมีขนาดใหญ่ สีดำคาดขาว ลักษณะคล้ายกระโจนลงน้ำ ซึ่งตัวหมีดังกล่าวอยู่ทางด้านทิศเหนือของแม่น้ำป่าสัก จึงได้ฉายาว่า “หมีเหนือ” 












ถัดจากตัวหมีลงมาทางใต้จะมองเห็นผามีลายขวางสีเหลือง สลับแดงปนส้ม คล้ายลายเสือโคร่ง หรือลายพาดกลอนจึงได้รับฉายาว่า “เสือใต้”ผาหมีเหนือเสือใต้อยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำนี้มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาในเพชรบูรณ์ผ่าน ลพบุรี สระบุรี และรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากน้ำบางกะจะด้านหน้า วัดพนัญเชิง จ.เส้นทางล่องชมแม่น้ำป่าสัก สู่ผาหมีเหนือเสือใต้ มีทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำ วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน

พี่เอก กิตินันท์ แม้นเลขา ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหินซ้อน ผู้ใหญ่ใจดี ผู้หลงใหลในการผจญภัยและรักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ป่า ธรรมชาติ เป็นชีวิตจิตใจ  พี่เอกและชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหินซ้อน เป็นบุคคลแรกๆ  ที่ใช้เรือแคนูออกค้นหาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในมุมที่มีเหลี่ยมเขาและระยะที่สวยงาม  



นอกจากนี้ พี่เอก ยังให้ความช่วยเหลือสนับสนุนชาวบ้านในท้องถิ่นด้วยความเต็มใจ  ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดความรู้ด้านการท่องเที่ยว ระบบนิเวศ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ตลอดจนการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชุมชน พร้อมส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยเรือแคนู เรือคายัค ที่ยอดเยี่ยมเหนือความคาดหมายซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเขาหินซ้อน



พี่เอก กิตินันท์ แม้นเลขา ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหินซ้อน






สนใจร่วมกิจกรรม ลงทะเบียนการจองออนไลน์

https://docs.google.com/.../editts=66474914&kgs.../x/gs/m3/5

ติดตามกิจกรรม FB : ท่องเที่ยว ตำบลหินซ้อน

#ถ้ำหมีเหนือเสือใต้ 

#ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหินซ้อน

#ล่องเรือแคนูเรือคายัค

#ผาหินปูน


ข่าวประชาสัมพันธ์

รองผู้ว่าฯปทุมธานี ชวนพี่น้องชาวปทุมธานี ออกกำลังกายและเล่นกีฬาพร้อมนับแคลอรี

 ผ่าน แอปพลิเคชัน Calories Credit Challenge  “CCC”   วันนี้ (25 ก.ค.67) เวลา 15.30 น. ที่ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธ...

โวยวายดอทคอม