วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ช้าง25ปี Cold Brew Lager ส่งความ “ละเมียด” เป็นของขวัญให้คนไทยช่วงปลายปี

                                           

เข้าสู่ปลายปี ที่หลายคนถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข งานเทศกาล และการเฉลิมฉลอง หลายคนกำลังมองหาเครื่องดื่มที่เหมาะกับงานสังสรรค์ ซึ่งปีนี้ช้างสร้างความฮือฮาให้ตลาดด้วยการเปิดตัว “ช้าง25ปี โคลด์ บริว ลาเกอร์” เบียร์ตัวใหม่ที่โดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ และรสชาติ สร้างความสนใจให้กับคอเบียร์ได้ไม่น้อย ว่ากันว่าพิถีพิถันกับทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่วัตถุดิบ กรรมวิธีและแพ็กเกจ วันนี้จะพามาดูที่มาของความละเมียดอันเป็นเอกลักษณ์นี้กัน!


เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ช้าง ได้จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปี พร้อมเปิดตัว “ช้าง 25 ปี โคลด์ บริว ลาเกอร์” เบียร์ใหม่ล่าสุดที่ได้รับการการันตรีว่าพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ภายในงานมีการถ่ายทอดเรื่องราวของการผลิตผ่าน Brew Master ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี ซึ่งบอกเล่าที่มาของความ “ละเมียด” ของเบียร์ช้าง 25 ปี ตัวนี้ได้อย่างน่าสนใจ



1. ใช้มอลต์ 100% ที่เมล็ดเต็มสมบูรณ์ จากแหล่งผลิตระดับโลก
เบียร์ในท้องตลาดนั้นมีหลากหลายสูตร บางครั้งอาจมีการนำข้าวหรือธัญญพืชชนิดอื่นๆ เป็นส่วนผสมเพื่อให้ได้รูปลักษณ์และรสชาติที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับเบียร์ช้าง 25 ปี โคล์บริว ลาเกอร์ มีความพิเศษที่เลือกใช้มอลต์ 100% ในการผลิตเพื่อให้ได้รสชาติและกลิ่นหอมของมอลต์อย่างเต็มที่ โดดเด่นด้วยมอลต์ที่ต้องมีคุณลักษณะเมล็ดเต็มสมบูรณ์ และคัดสรรสายพันธุ์จากแหล่งผลิตระดับโลก ทั้ง ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา


2. การใช้ขั้นตอนการกรองเบียร์พิเศษ Cold Brew Process: Sub-Zero Filtration
สำหรับขั้นตอนการผลิต “ช้าง 25ปี โคลด์ บริว ลาเกอร์” หรือ Cold Brew Process ที่กำลังเป็นที่พูดถึงนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการทำกาแฟแต่อย่างใด แต่ว่าเป็นชื่อของขั้นตอนสุดท้ายของการกรองเบียร์ในอุณภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง (Sub-Zero Filtration) เป็นที่มาของเบียร์ใหม่ ที่มีรสชาติเฉพาะตัว หอมมอลต์ นุ่ม สดชื่น ดื่มง่าย


โดยกรรมวิธี Cold Brew ของเบียร์ช้าง 25 ปี จะอยู่ในช่วงสามขั้นตอนสำคัญหลังจากที่ทำการต้มมอลต์จนได้น้ำมอลต์สกัดที่เรียกว่า เวิธ (wort) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามขั้นตอนดังกล่าว คือ ขั้นตอนการหมัก
/ บ่ม / และกรอง โดยจะทำการหมักเบียร์ที่อุณหภูมิต่ำกว่าปกติ จากนั้นจึงนำไปเก็บบ่ม และทำการกรองน้ำเบียร์ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศา หรือที่เรียกว่า Sub-Zero Filtration ทำให้โปรตีนจากมอลต์เกาะตัว
เป็นอนุภาคใหญ่ขึ้น สามารถกรองเบียร์ได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ได้น้ำเบียร์ที่ใส มีสีเหลืองทอง และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว



พร้อมกันนี้ Brew Master ยังแนะนำวิธีการริน และชิมเบียร์ เพื่อให้ได้สัมผัสรสชาติสุดพิเศษได้อย่าง
เต็มที่ โดยวิธีการรินเบียร์ที่ถูกต้องคือ ต้องเอียงแก้วเล็กน้อยประมาณ 45 องศา รินน้ำเบียร์ให้ไหลไปตามผิวสัมผัสของแก้วช้าๆ จากนั้นค่อยๆ ตั้งแก้วขึ้นในช่วงท้ายแล้วรินตรงให้เบียร์มีฟอง เพื่อให้ได้กลิ่นของเบียร์ (Aroma) สำหรับวิธีดมกลิ่น ให้เอามือปิดปากแก้วไว้ จากนั้นทำการแกว่งแก้วเบาๆ เป็นวงกลม(Swirl) พอให้น้ำเบียร์เกิดการเคลื่อนที่ จะทำให้ได้กลิ่นหอมมอลต์ที่ชัดเจน และยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายกลิ่นดอกไม้ (Floral) ที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างมอลต์ ฮอปส์ และยีสต์ อีกด้วย



ช้าง 25 ปี โคลด์บริว ลาเกอร์ บรรจุอยู่ในขวด 2 ขนาด คือ 620 มล. และ 1.5 ลิตร (ขวดแชมเปญ) ภายใต้ฉลากที่ถูกออกแบบใหม่โดยดึงความ “ละเมียด” มาสร้างลวดลายจากส่วนผสมของเบียร์ทั้งมอลล์ ฮอบส์ ผสานเส้นโค้งสีทองที่ทำให้ดูหรูหรา พรีเมียม โดยได้เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกช่วงเดือนตุลาคม และได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากนักดื่ม จนตอนนี้ขยายการวางจำหน่ายใน Modern Trade และร้านสะดวกซื้อชั้นนำ และร้านสะดวกซื้อ 7/11 ทุกสาขาทั่วประเทศ


#ช้าง25ปี
#ช้างโคลด์บริว

ข่าวประชาสัมพันธ์

วิวัฒนาการของแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024

เตรียมตื่นตาตื่นใจกับหลากหลายแบรนด์ไทยที่ไปผงาดในเวทีตลาดโลก ในงาน STYLE Bangkok 2024 มหกรรมแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำของเอเชีย ระหว่างวันที่...

โวยวายดอทคอม